Trung Học Chợ Lách

ĐỌC TRUYỆN NGẮN CHỌN LOC CỦA NGUYỄN CHÂU

Ngày đăng: 19/06/2023, 10:17 chiều, ý kiến phản hồi (0)

Sáng nay, Nguyễn Châu gọi điện rủ uống cà phê ở Góc Phố hẽm Tô Ký. Đi chơi mới về định ở nhà nghỉ ngơi một hôm, nhưng nghe có sách mới xỏ giày vô không kịp. Quyển truyện ngắn chọn lọc này không biết là tác phẩm thứ mấy của nhà văn Nguyễn Châu và phải thừa nhận anh là cây viết khỏe.  Ba quyển trước là Dòng sông trơ đáy, Đôi Dòng, Giọt Nắng trong Sương và giờ đây là Truyện ngắn chọn lọc. Những ai từng đọc truyện Nguyễn Châu trên tạp chí Quán Văn, Non Nước, Sông Quê hay Ngôn Ngữ đều ghiền các truyện của anh.

Tập này gồm 272 trang với 32 truyện, theo lời giới thiệu của tác giả thì có một vài truyện đã đăng được nhuận sắc lại cộng với một số sáng tác mới để ra mắt trong tập chọn lọc đầy đủ này. Nếu ai đã có các quyển trước thì là dịp để so sánh truyện cũ với truyện mới (một ít thôi) và biết thêm tài nghệ của tác giả, còn như chưa có quyển nào của Nguyễn Châu thì sẽ thấy từng câu chuyện xảy ra ở vùng quê, vùng cao nguyên  ở thời kỳ cận đại. Với giọng văn kể chuyện hấp dẫn, người đọc có cảm tưởng như đang diễn ra trước mắt, nhất là tâm lý nhân vật của thanh niên trong thời nay.

Truyện của Nguyễn Châu được lấy bối cảnh nhiều vùng miền, nên người đọc cũng biết thêm nhiều phong tục tập quán, đó cũng là nhờ tác giả sống ở nhiều nơi am tường nhiều cổ tục địa phương. Tác giả còn là nhà giáo nên truyện dả sử cũng dựa vào chính sử mà viết khiến người đọc cảm tưởng như là truyện thật ngày xưa được kể lại.

Đọc Động Dục, Gió Cuốn Bay Đi và nhiều truyện khác tác giả tả chuyện nam nữ gần như bạch văn, người cao tuổi đọc nhớ lại những nhà văn thời 60 của thế kỷ trước  như Lê Xuyên, Trần Đức Lai.. Tôi chợt nghĩ thời bây giờ không còn nghề cho thuê truyện , nếu còn thì truyện của Nguyễn Châu, chủ tiệm cho mướn phải mua nhiều bản để phòng hờ độc giả trẻ  xem tới đoạn cụp lạc xé mất vài trang cất giấu để đọc sau. Thế giới tính dục thì thời nào cũng na ná như nhau, dù cho có gán tiêu chí 4.0 thì thanh niên cũng hướng về nhu cầu bất khả diệt ấy.

Quyển Truyện Ngắn Chọn lọc gồm 32 truyện không phải chủ ý của Nguyễn Châu muốn biến tập này thành dâm thư nhưng bút pháp của tác giả lôi kéo người đọc xem cho mau hết truyện (?) Tôi không dám nói nhiều thêm về lãnh vực này vì chợt nghĩ câu chuyện thiền nói về Tô Đông Pha và thiền sư Phật Ấn. Tô Đông Pha trong đầu toàn phân bò nên thấy ngài Phật Ấn ngồi thiền giống một đống phân. Ngược lại , thiền sư lúc nào cũng có Phật tính nên nhìn đâu cũng thấy Phật. Tôi nhìn truyện Nguyễn Châu thấy toàn chuyện sex thì đầu óc tôi không trong sáng rồi. Mời các anh chị đọc tập này sẽ rõ.

LƯƠNG MINH

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài liên quan

657
BỬU ƠI !
Bửu ra đi không là nổi bất ngờ với bạn bè. Cách đây hơn hai năm khi nhóm bạn bè Tống Phước Hiệp chuẩn...
Xem tiếp...
CHU TAM 2
CHỮ TÂM
Chữ TÂM                             TÂM 心 là Trái Tim, mà trái tim nằm ở trong lòng ngực của cơ thể,...
Xem tiếp...
An-Tam
VIẾNG THIỀN VIỆN TRÚC LÂM
Năm 2014, tôi được Ni Cô Trí Giải mời ra Thiền Viện Trúc Lâm An Tâm tham quan. Ni Cô Trí Giải  là người...
Xem tiếp...

Các bài viết mới khác

438
NHÓM THCL ĐI VIẾNG NGÔ QUANG BỬU
Tối 22/4, nhóm Trung Hoc chợ lách ở Sài Gòn gồm thầy Nguyễn Khắc Minh, THanh Tùng. Phương Chi và Phương...
657
BỬU ƠI !
Bửu ra đi không là nổi bất ngờ với bạn bè. Cách đây hơn hai năm khi nhóm bạn bè Tống Phước Hiệp chuẩn...
CHU TAM 2
CHỮ TÂM
Chữ TÂM                             TÂM 心 là Trái Tim, mà trái tim nằm ở trong lòng ngực của cơ thể,...
An-Tam
VIẾNG THIỀN VIỆN TRÚC LÂM
Năm 2014, tôi được Ni Cô Trí Giải mời ra Thiền Viện Trúc Lâm An Tâm tham quan. Ni Cô Trí Giải  là người...
IMG_20240214_111120
TRÀ QUÁN ÔNG ĐỒ- NHIỀU NÉT VĂN HÓA PHƯƠNG ĐÔNG
Sống ở Sài Gòn, thỉnh thoảng nghe nhiều người nhắc đến Trà Quán Ông Đồ, phải chăng đó là nơi bán trà...

LỜI DẪN

Tin nhà

h2
LỚP LÃO NIÊN HOP MẶT LẦN THỨ 6
h0
TÔI ĐI DỰ HOP ĐỒNG HƯƠNG CHỢ LÁCH
h2
NGƯỜI TÌNH SA ĐÉC
Bình luận nhiều trong tuần
  • None found
Tác giả
Thống kê
Số người online: 9
Lượt truy cập: