Trung Học Chợ Lách

ĐÀO VĂN LỘC BẠN TÔI

Ngày đăng: 06/08/2024, 8:59 chiều, ý kiến phản hồi (0)

Tôi với Đào Văn Lộc ( Mười Lộc) vừa là bà con, vừa là bạn học. Bà con cùng một ông cố. Bà nội Mười Lộc là chị ruột ông nội tôi. Ba Mười Lộc với ba tôi là anh em cô cậu. Giữa tôi và ảnh, ảnh vai anh..Chúng tôi chỉ học chung với nhau 4 năm đệ nhứt cấp của trường Trung học Chợ Lách, thời kỳ 66-70, từ lớp đệ thất B đến tứ B. Năm tứ B 1969 cũng là năm giáo dục miền Nam đổi cách gọi, tứ B thành 9B.

Đào Lộc- bạn, Dũng Tiến  (tác giả) đứng sau. Hình Thanh Nhi

Gần 60 năm rồi, bạn bè học chung chỉ nhớ được một số: Bạn nữ có các đại tiểu thơ, (nhớ theo chỗ ngồi trong lớp): Huỳnh Thị Thanh Nhi, Nguyễn Thị Hồng Nhung, Trần Thị Hồng Khanh, Nguyễn Thị Liễu, Lê Thị Bích Thủy, Nguyễn Thị Tuyết, Nguyễn Thị Hạnh, Nguyễn Thị Kem, Nguyễn (Lê?) Thị Đấu, Kiều Mai, Lê Thị Huyên, Nguyễn Thị Ngâm…

– nam nhớ được mấy đại anh hùng và mấy thằng tiểu lâu la: Đặng Văn Thanh, Tô Ngọc Tấn, Phan Văn Thành, Nguyễn Quyết Chiến, Trần Quang Thạc, Đào Văn Lộc, Nguyễn Hữu Long, Hồ Nhựt Tân, Nguyễn Thế Dũng, Nguyễn Thế Kiếm, Ngô Ngọc Khang, Nguyễn Hữu Thành, Nguyễn Thành Thật, Phạm Ngọc Thanh, Giang Phước Đức, Phan Thành Long, Chu Văn Long, Trần Công Danh, Nguyễn Thanh Bình, Phạm Văn Thành, Nguyễn Ngọc Diệp, Phan Văn Kiệt, Phạm Văn Sáu, Hồ Văn Xê, Đoàn Long Phi, …

Có một cặp đặc biệt sau nầy ăn cơm chung trăm năm là Phạm Văn Thành và Lê Thị Huyên. Ở trong lớp không biết hai người “địa” nhau lúc nào? Phải chi biết được chắc có thêm chuyện vui để kể.

Dĩ nhiên còn sót một số bà con. Xin tha thứ.

Thầy Đào Hữu Ngạn, anh ruột Mười Lộc, lúc đó chưa về trường. Hiệu trưởng là thầy Nguyễn Thành Thưởng, giám thị thầy Lê Tấn Chỏi.

Ở lớp đệ thất, học toán với thầy Sum được mấy tháng. Thầy Khánh dạy Pháp văn. Thầy Ngôn dạy nhạc họa…

Lên mấy lớp sau mới được học toán với thầy Võ Hiệp, sử địa cô San thầy Khoan, lý hóa thầy Ba, Pháp văn thầy Lộc, vạn vật cô Nghiệp, Việt văn thầy Đức…

Nhớ nhứt là những giờ học nhạc thầy Ngôn. Thầy chuyên trị những bài bolero: Những đốm (đóm) mắt hỏa châu, Con đường xưa em đi…Những bài mà các đại ca và các đại tiểu thư học nhập tâm lắm, còn lũ tiểu yêu ma 11, 12 tuổi chúng tui cứ rống cổ đồng ca cho thuộc chớ có thấy hay chút nào đâu? Điểm nhạc và họa của tui với Mười Lộc và đồng bọn, hôm nào bò lên được 12 là quá sung sướng. Có lần thầy Ngôn còn ưu ái cho bài vẽ cái hộp quẹt diêm của tui những hai cái hột vịt bự chảng. (Đến bây giờ tui vẫn chưa biết bài vẽ ấy nó đẹp ở chỗ nào nữa kia!)

Qua năm lớp 9 thì tan đàn rã nghé. Một số nghỉ học hay chuyển trường, số còn lại lên lớp 10 phải chọn ban. Lớp tứ B không còn.….

Năm 72, Mười Lộc, Hồ Nhựt Tân, Trần Quang Thạc… đi Cần Thơ đăng lính, ghé nhà trọ chơi với tôi. Lúc ấy tôi có tham gia điều hành cuộc biểu tình của SVHS chống đôn quân, bị cảnh sát Cần Thơ điểm danh phải né đi du hý ở Rạch Rít Thốt Nốt, không chơi suốt với các bạn được. Sau nầy Hồ Nhựt Tân cứ cười chê hoài.

Kỳ đăng lính đó hình như chỉ có Mười Lộc được vào Không quân. Các bạn còn lại phải vào Đồng Đế.

Thế rồi 30 tháng Tư,…

…oOo

Năm 1985 hay 86 Mười Lộc sang Mỹ thành công. Sau bao năm vất vả, hình như 2004 hay 2005, ảnh có chuyến về thăm quê đầu tiên và sau đó thường xuyên. Ảnh trở thành sợi dây kết nối bạn bè cùng lớp đệ nhứt cấp, đệ nhị cấp ngày xưa. Những cơ hội được gặp nhau trao đổi tâm tình. Ảnh cũng có nhiều bảo trợ cho địa phương và trường cũ. Mọi người luôn nhắc tới anh với một niềm quý mến chân thành.

Chuyến về Việt Nam năm 2000 anh đổ bệnh. Trở qua bển phải nhập viện điều trị. Thời gian nầy anh luôn điện về thăm hỏi. Hẹn ngày hết bệnh sẽ vui vầy cùng bạn bè một vòng đất nước.

Ngờ đâu, sáng ngày 25/9/2023 tôi nhận được hung tin. Anh mất vào lúc 10 h PM giờ Cali. Lễ tang tổ chức lúc 2h PM ngày 23/9 tại chùa Phổ Đà.….

Đọc trên trang nhà tôi biết, gia đình theo ý nguyện của anh ngày 4/8/24 sẽ tổ chức lễ an táng, mong muốn tất cả bạn bè có mặt. Chắc chắn là mọi người sẽ có mặt. Tôi cũng rất muốn về để đưa tiễn anh và gặp lại bạn bè. Nhưng huyết áp lúc này sao cao quá, sẽ cố gắng nhưng không hứa chắc được. Coi như bài viết này để tưởng nhớ anh vậy, Mười Lộc ơi!

Tháng 8/2024

ĐÀO DŨNG TIẾN

P/c: do ở xa nên các mốc thời gian sau 75 có thể không đúng. Mong các bạn thông cảm.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài liên quan

H6 - Copy
HỘI ĐUA BÒ CHÙA RÔ LẦN THỨ X
Hôm nay, 8/9/2024, thị xã Tịnh Biên, An Giang tổ chức hội đua bò chùa Rô lần thứ X. Do hoàn lưu bão số...
Xem tiếp...
uong-nuoc-cam-dung-cach
4 THỨ NƯỚC KHÔNG NÊN UỐNG BUỔI TỐI
Ăn gì uống gì buổi tối để ngủ ngon, giữ cơ thể khỏe mạnh thì đây là mốt cái chủ đề luôn được nhiều người...
Xem tiếp...
bay nui
CHIỀU TRÊN ĐỒNG CHÂN NÚI CỦA ĐÀO DŨNG TIẾN
Đào Dũng Tiến -một nông dân thế hệ mới, đọc kinh sách, biết làm thơ hiện sống ở vùng Thất Sơn. Bài thơ...
Xem tiếp...

Các bài viết mới khác

H6 - Copy
HỘI ĐUA BÒ CHÙA RÔ LẦN THỨ X
Hôm nay, 8/9/2024, thị xã Tịnh Biên, An Giang tổ chức hội đua bò chùa Rô lần thứ X. Do hoàn lưu bão số...
uong-nuoc-cam-dung-cach
4 THỨ NƯỚC KHÔNG NÊN UỐNG BUỔI TỐI
Ăn gì uống gì buổi tối để ngủ ngon, giữ cơ thể khỏe mạnh thì đây là mốt cái chủ đề luôn được nhiều người...
Untitled
NGUYỄN PHƯƠNG CHI RỦ ĐẾN QUÁN ÔN LẠI THỜI HOÀNG KIM
Sáng 1/9, Nguyễn Phương Chi, giám đốc thời trang kết cườm ở Hóc Môn triệu tập quý huynh muội tại cá phê...
h6
ĐI LÁI THIÊU ĂN SÁNG
Lái Thiêu là thủ phủ của TP Thuận An, Bình Dương, nơi được xem là có nhiều di tích của người Hoa ở Bình...
bay nui
CHIỀU TRÊN ĐỒNG CHÂN NÚI CỦA ĐÀO DŨNG TIẾN
Đào Dũng Tiến -một nông dân thế hệ mới, đọc kinh sách, biết làm thơ hiện sống ở vùng Thất Sơn. Bài thơ...

LỜI DẪN

Tin nhà

1ab2
NHỚ ANH MƯỜI LỘC- NGƯỜI ĐỒNG HƯƠNG CHỢ LÁCH
thich-phuoc-an
RỪNG KHUYA BÊN BẾP LẠNH
h2
LỚP LÃO NIÊN HOP MẶT LẦN THỨ 6
Bình luận nhiều trong tuần
  • None found
Tác giả
Thống kê
Số người online: 35
Lượt truy cập: