Trung Học Chợ Lách

DU LỊCH NINH HÒA- VẠN GIẢ.

Ngày đăng: 28/04/2021, 12:16 chiều, ý kiến phản hồi (0)

Tôi là học sinh trường Trung học Chợ lách, trường kết nghĩa với trường Trung học Trần Bình Trọng , TX Ninh Hòa. Hàng năm , học sinh hai trường thường giao lưu và về thăm trường xưa của nhau, cả hai trường đều mất tên, TH Chợ Lách thì tiêu vong , trường Trần Bình Trọng cũng không còn, bây giờ mang tên Đinh Tiên Hoàng. Những dịp cựu học sinh ngoài này họp mặt bạn bè tôi ở Chợ Lách đều có đi , riêng tôi lại mắc chuyện nhà nên không đi được. Từ lâu, lòng nôn nóng đi TX.Ninh Hòa cho biết, nay có dịp đi Nha Trang lẽ nào lại bỏ qua cơ hội đi Ninh Hòa.

Tôi có cô em họ Lương, ở Nha Trang cựu học sinh trường TBT sẳn sàng đưa tôi về Ninh Hòa thăm quê hương của cô. Từ Nha Trang đi Ninh Hòa khoảng 33 cây số, chúng tôi đi bằng xe máy, dọc bờ biển có nhiều cảnh đẹp, chùa chiền nhưng vì hẹn với các bạn ở Ninh Hòa ăn sáng nên không dám ghé ngắm cảnh chụp hình, sợ trễ. Đi khoảng một giờ thì tới địa phận Ninh Hòa.

Là một đô thị lớn thứ ba sau TP. Nha Trang và TP. Cam Ranh, Ninh Hòa có đường phố rộng rãi. Chợ lớn nhất của thị xã mang tên Chợ Dinh Ninh Hòa. Chợ có hai khu , khu bán hàng bách hóa và khu bán rau quả. Mặt tiền chợ vẫn chưa thay khẩu hiệu Chúc mừng Năm mới, phải chăng để dùng tới năm sau ? Chữ Chợ Dinh vì gần chợ có Sông Dinh và cầu Dinh.

Không có thời gian đi ngắm chợ vì cơn đói hoành hành bao tử tôi dử dội. Bạn hỏi tôi muốn ăn gì? Tôi nói , món nào lạ, đặc sản của Ninh Hòa thì ăn. Thế là tôi được đưa tới Quán Bánh ướt nóng 26 đường Trần Quý Cáp,  TX Ninh Hòa. Cô bạn tôi kêu cho tôi và anh bạn, ba người hai chục dĩa. Nghe kêu, tôi hết hồn. Trời làm sao ăn hết với số lượng bánh đó ! Khi cô phục vụ đem ra một lồng inox chứa hàng chục dĩa, trong đó mỗi dĩa là một miếng bánh ướt mỏng để bỏ chả bò, rau , xoài xắc vô cuốn lại, chấm với nước mắm ớt hay mắm nêm tuy sở thích khách. Tôi lẵng lặng cuốn từng cuốn, chấm nước mắm, bỏ vào miệng thưởng thức. Thật ra bánh ướt nóng cuốn với rau, xoài chấm nước mắm cũng đủ ngon miệng không cần chả bò. Cái thú là mình vừa cuốn vừa ăn, ăn đến đâu cuốn đến đó, người phục vụ thấy trên lồng hết bánh là tiếp tế thêm vào. Khách cảm thấy vừa bụng là bảo nhân viên dừng lại, vét hết mấy miếng chả là kêu tính tiền. Một dĩa bánh ướt chỉ có 1.5 k, toàn bộ bữa ăn chỉ mất 95k có cả chai nước ngọt Đảnh Thạnh.

Tôi muốn biết trường Trung học Trần Bình Trọng ngày xưa ra sao. Cô Lương dẫn tôi đến đó. Trường bây giờ là Trường trung học cơ sở Đinh Tiên Hoàng của thị xã là đương nhiên phải lớn, nhưng vì là ngày nghỉ, trường đóng cửa nên không vào tham quan được ! Tôi và Lương đứng trước cổng trường chụp một kiểu kỷ niệm cho chuyến đi này.

Chạy về hướng chợ Dinh Ninh Hòa, gần sát cầu Dinh có ngôi chùa Bà người Hoa (đường Trần Quý Cáp, Phường Ninh Hiệp), thờ bà Thiên Hậu , nhưng tên chính thức là Tuệ Thành Hội Quán, được xây dựng từ cuối thế kỷ 19, trong đó cũng có thờ Quan Thánh đế quân và Liên Hoa Thánh Mẫu. Đây là kiến trúc cổ được xếp vào di tích kiến trúc văn hóa và nghệ thuật cấp tỉnh. Mang danh hội quán là vì đây là nơi sinh hoạt của cộng đồng người Quảng Đông. Hàng năm, vào ngày 23 tháng 3 âm lịch là ngày đản sanh của Thánh mẫu , ngày lễ chính lớn nhất của miếu.

Đến thăm nhà một cô giáo Anh Văn, được bà dẫn đi uống cà phê ở quán COCOMANGO , một quán cà phê đẹp ở Ninh Hòa. Quán rộng phía bên trái nhìn ra đồng sen, tôi chọn chỗ ngồi nhìn sen từ xa xa. Cảnh trí gồm gốm, hồ nước, nhà cổ và có treo nhiều tranh ảnh ngày xưa.  Cây dáng cổ thụ nằm trong sân khiến khách phương xa ai cũng muốn chụp hình. Cô giáo chủ nhà hôm nay đến quán cũng nhằm để dặn chỗ cho tuần sau tiếp đoàn nhà văn ở Sài Gòn ra du hí.

Buổi trưa ngồi mát, nhất là thời tiết dạo này dường như sắp bão, uống cà phê ngồi hóng chuyện Ninh Hòa cũng là cái thú. Trước đây, đọc báo biết Ninh Hòa là nơi có nhiều văn nhân thi sỹ như  Giang Nam, Trần Vạn Giã , Lê Khánh Mai. Cao Nhật Quyên……

Nói tới Trần Vạn Giã, tôi hỏi Lương, Thị trấn Vạn Giả cách đây xa không?   Cô cho biết chỉ cách chừng ba mươi cây số thôi, thế là tôi, lên lưng Ngựa sắt đi tiếp. Đường đi Vạn Giã láng tốt, xe chạy trên đường cũng không đông như ở miền tây. Đi đến đâu cũng thấy chùa chiền, nhưng vì chạy sau sợ người dẫn đường bỏ xa nên không dừng lại được ! Thị trấn này là thủ phủ của huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa có đường xe lửa bắc nam đi qua. Ở đây có làng cá Vạn Giã, có vịnh Vân Phong tuyệt đẹp thu hút khách du lịch.

Ăn cơm trưa ở Vạn Ninh, hẹn với một người bạn ở quán cà phê Quỳnh Anh, đường Ngô Gia Tự, một trong 6 quán đẹp ở huyện này. Ngồi nhìn bên ngoài là cây cầu  trông cũng thơ mộng.

Chưa được một ngày mà đi chơi được hai nơi Ninh Hòa và Vạn Giả thì cũng mệt nhưng mà hay. Hẹn một ngày đến đây thu thập thêm.

bài và ảnh Lương Minh

H1                                                          Quán bánh ướt nóng 26 nổi tiếng Ninh Hòa

h2                                                                           Mỗi người có thể ăn chục dĩa 

h3                                                                                          Chợ Dinh Ninh Hòa

h4                                                                               Chùa bà ở Ninh Hòa

h5                                                                    Cà Phê Quỳnh Anh ở Vạn Giã

 H6

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài liên quan

657
BỬU ƠI !
Bửu ra đi không là nổi bất ngờ với bạn bè. Cách đây hơn hai năm khi nhóm bạn bè Tống Phước Hiệp chuẩn...
Xem tiếp...
An-Tam
VIẾNG THIỀN VIỆN TRÚC LÂM
Năm 2014, tôi được Ni Cô Trí Giải mời ra Thiền Viện Trúc Lâm An Tâm tham quan. Ni Cô Trí Giải  là người...
Xem tiếp...
IMG_20240214_111120
TRÀ QUÁN ÔNG ĐỒ- NHIỀU NÉT VĂN HÓA PHƯƠNG ĐÔNG
Sống ở Sài Gòn, thỉnh thoảng nghe nhiều người nhắc đến Trà Quán Ông Đồ, phải chăng đó là nơi bán trà...
Xem tiếp...

Các bài viết mới khác

4407
CHS. THCL HOP THUỜNG NIÊN LẦN 17
Ngày 1/5, nhóm CHS Trung Học Chợ Lách đã tổ chức họp thường niên lần thứ 17 tại nhà hàng Hiếu Nhân, thị...
440
LỚP 12A (NK86) HỌP THƯỜNG NIÊN
Theo tin thầy Nguyễn Hà , lớp 12A thầy chủ nhiệm năm lo71o 10 và 11, ngày 1/5 Lớp 12A (NK86) đã họp thường...
4300
GIA là NHÀ
                                  GIA là Cộng, GIA là Thêm vào, GIA là Ông Chủ, GIA GIA là Ông Nội… Ở đây...
438
NHÓM THCL ĐI VIẾNG NGÔ QUANG BỬU
Tối 22/4, nhóm Trung Hoc chợ lách ở Sài Gòn gồm thầy Nguyễn Khắc Minh, THanh Tùng. Phương Chi và Phương...
657
BỬU ƠI !
Bửu ra đi không là nổi bất ngờ với bạn bè. Cách đây hơn hai năm khi nhóm bạn bè Tống Phước Hiệp chuẩn...

LỜI DẪN

Tin nhà

h2
LỚP LÃO NIÊN HOP MẶT LẦN THỨ 6
h0
TÔI ĐI DỰ HOP ĐỒNG HƯƠNG CHỢ LÁCH
h2
NGƯỜI TÌNH SA ĐÉC
Bình luận nhiều trong tuần
  • None found
Tác giả
Thống kê
Số người online: 4
Lượt truy cập: